Tiến Độ Cao Tốc Biên Hòa-Vũng Tàu: Đồng Nai Tiếp Tục Trễ Hẹn Bàn Giao Mặt Bằng
26/10/2024

1. Cao Tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Thông Tin Mới Nhất Tháng 10/2024

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng 34,2km, bắt đầu từ thành phố Biên Hòa đến hết huyện Long Thành. Về công tác giải phóng mặt bằng, tổng diện tích đất cần thu hồi để triển khai dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là hơn 290ha đất, với khoảng 3.500 hộ dân bị ảnh hưởng. Ban đầu, Đồng Nai dự kiến sẽ bàn giao 70% diện tích mặt bằng thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trước ngày 30/6/2023 và phần còn lại trước ngày 31/12/2023. Tuy nhiên, tỉnh đã 3 lần lùi thời hạn này đến các mốc: ngày 30/6, ngày 15/9 và ngày 15/10/2024 nhưng vẫn chưa thể hoàn thành bàn giao mặt bằng cho dự án.

Tiến độ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cập nhật mới nhất tháng 10/2024. Ảnh: Báo Giao thông

Xem thêm: Tiến Độ Cao Tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng Mới Nhất

Theo quy hoạch dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai đảm nhận 2 dự án thành phần 1 và dự án thành phần 2, đi qua địa bàn TP. Biên Hòa và huyện Long Thành. Tính đến ngày 14/10, UBND TP. Biên Hòa cho biết công tác bàn giao mặt bằng mới hoàn thành được 45%, vướng mắc nhất ở 2 phường Tam Phước và Phước Tân. Còn huyện Long Thành đã bàn giao được hơn 50ha đất cho dự án thành phần 1 và hơn 124ha cho dự án thành phần 2. Chính quyền địa phương cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Trong khi đó, tại dự án thành phần 3 đi qua Bà Rịa-Vũng Tàu, các nhà thầu vẫn đang tích cực thi công, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ để có thể thông xe kỹ thuật vào dịp lễ 30/4-1/5 năm 2025. Như vậy, Đồng Nai cần tăng tốc để bắt kịp Bà Rịa-Vũng Tàu, tránh tình trạng đường xong một đầu vẫn phải chờ đợi đầu kia, dẫn đến chậm tiến độ chung của dự án, lãng phí nguồn lực cũng như cơ hội phát triển cho các địa phương có cao tốc đi qua.

2. Thông Tin Quy Hoạch Cao Tốc-Biên Hòa Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là một trong năm tuyến cao tốc trọng yếu của khu vực phía Nam, khi hoàn thành sẽ kết nối hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu, rút ngắn thời gian di chuyển xuống chỉ còn 1 giờ. Được khởi công vào tháng 6/2023, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được đánh giá là công trình giữ vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông khu vực Đông Nam Bộ. Tuyến cao tốc mới được triển khai với mục tiêu giảm tải cho Quốc lộ 51, gia tăng khả năng khai thác cảng biển Cái Mép-Thị Vải, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội các địa phương nơi cao tốc chạy qua.

Đường Cao Tốc Biên Hòa – Vũng Tàu Chiều Dài Bao Nhiêu?

Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu với chiều dài toàn tuyến hơn 77km, bao gồm 3 dự án thành phần: dự án thành phần 1 và dự án thành phần 2 đi qua tỉnh Đồng Nai, dự án thành phần 3 thuộc địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Vị trí đường cao tốc Biên hòa – Vũng Tàu cụ thể như sau: điểm đầu cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại tuyến Võ Nguyên Giáp (Quốc lộ 1A), phường Phước Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối là nút giao thông Cửa Lấp thuộc Phường 12, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Bản đồ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu – một trong năm tuyến cao tốc trọng điểm của khu vực phía Nam. Đồ họa: VnExpress

Dự án đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 với tổng chiều dài 53,7km đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 6/2022, với 3 dự án thành phần:

  Dự án thành phần 1 Dự án thành phần 2 Dự án thành phần 3
Chiều dài 16km

Từ điểm đầu tuyến tránh Quốc lộ 1, TP. Biên Hòa đến nút giao với Cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây
18,2km

Từ nút giao với Cao tốc HCM-Long Thành-Dầu Giây đến nút giao với Cao tốc Bến Lức-Long Thành
19,5km

Từ nút giao với Cao tốc Bến Lức-Long Thành đến Quốc lộ 56, TP. Bà Rịa
Quy mô 4-6 làn xe 6-8 làn xe 4-6 làn xe
Tốc độ thiết kế 100km/h 100km/h 100km/h
Vốn đầu tư (dự kiến) 6.828 tỷ đồng 5.819 tỷ đồng 5.190 tỷ đồng
Cơ quan chủ quản UBND tỉnh Đồng Nai Bộ Giao thông Vận tải UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Thông tin chi tiết 3 dự án thành phần của dự án Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1

Cao Tốc-Biên Hòa Vũng Tàu Khi Nào Xong?

Giai đoạn 1 của dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng vốn đầu tư 18.000 tỷ đồng. Theo dự kiến, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác vào năm 2026.

Khởi công từ tháng 6/2023, đến nay, sau hơn 1 năm thi công, thực tế ghi nhận có sự chênh lệch lớn giữa tiến độ của các dự án thành phần cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Trong khi dự án thành phần 3 tại Bà Rịa-Vũng Tàu đang duy trì tiến độ tốt thì 2 dự án thành phần bên phía tỉnh Đồng Nai lại khá chậm, còn tồn tại nhiều vướng mắc.

Một đoạn cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu qua thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu đang được thi công. Ảnh: Báo Xây dựng

Trước thực trạng này, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo tỉnh Đồng Nai tăng cường đôn đốc thực hiện các dự án thành phần để đảm bảo yêu cầu về tiến độ cũng như việc khai thác đồng bộ cho toàn dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

3. Giá Đất Bồi Thường Đường Cao Tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Đối với công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại Bà Rịa-Vũng Tàu, theo thông tin từ báo cáo tiến độ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư phục vụ dự án của UBND TX. Phú Mỹ, có 1089 hộ dân và tổ chức với 410 căn nhà thuộc diện phải giải phóng mặt bằng. Hội đồng Bồi thường TX.Phú Mỹ đã thông qua phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng.

Mức giá đền bù đất bị thu hồi để triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 – đoạn qua TX. Phú Mỹ dao động trong khoảng từ 905.000 đồng/m2 đến 13,502 triệu đồng/m2, tùy từng loại đất, loại đường và vị trí. Chi tiết bảng giá đền bù đất bị thu hồi làm cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại Bà Rịa -Vũng Tàu như sau:

Loại đất, vị trí Mức giá đền bù
Đất ở tại phường Mỹ Xuân và phường Hắc Dịch 1,74 triệu đồng/m2 đến 13,502 triệu đồng/m2
Đất ở tại xã Tóc Tiên và xã Châu Pha 1,711 triệu đồng/m2 đến 10,246 triệu đồng/m2
Đất nông nghiệp tại xã Châu Pha và xã Tóc Tiên 905.000 đồng/m2 đến 3,252 triệu đồng đồng/m2
Đất nông nghiệp tại phường Mỹ Xuân và phường Hắc Dịch 945.000 đồng/m2 đến 3,989 triệu đồng/m2
Đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp tại xã Châu Pha 1,027 triệu đồng/m2 đến 6,148 triệu đồng/m2

Đối với dự án đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, cần thu hồi đất của 2.800 hộ dân tại TP. Biên Hòa và huyện Long Thành. Trong đó, khoảng 2.500 hộ dân nằm trong diện giải tỏa trắng, cần bố trí tái định cư. Tại Biên Hòa, chính quyền địa phương đã bố trí 2 khu tái định cư tại phường Phước Tân (49ha) và phường Tam Phước (32ha). Tại Long Thành cũng đã khởi công 1 khu tái định cư (30ha) tại xã Long Đức và có chủ trương xây thêm 1 khu nữa (34ha) tại Long Phước.

Tháng 11/2023, UBND TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định phê duyệt giá đất cụ thể nhằm tính tiền bồi thường đối với dự án thành phần 1 của dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Theo quyết định này, mức giá đền bù cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua Biên Hòa ở mức cao nhất là 25,9 triệu đồng/m2 đối với đất ở đô thị ở vị trí 1thấp nhất là 1.224.000 đồng/m2 đối với đất nuôi trồng thủy sản và đất rừng sản xuất tại vị trí 4.

Đồng thời, UBND huyện Long Thành cũng công bố mức giá đền bù cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua địa bàn huyện ở mức cao nhất là 12,3 triệu đồng/m2 đối với đất ở nông thôn vị trí 1; thấp nhất là 523.900 đồng/m2 đối với đất nuôi trồng thủy sản và đất rừng sản xuất ở vị trí 4. Đến đầu năm 2024, những hộ dân đầu tiên tại Long Thành, Đồng Nai đã nhận được tiền đền bù khi nhường đất làm dự án thành phần 1 – cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu.

Đến nay, tại dự án khu tái định cư Long Đức, huyện Long Thành – nơi bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu – đã bắt đầu có cư dân đến xây dựng nhà ở. Tính đến tháng 10/2024, khu tái định cư này đã có khoảng 12 ngôi nhà được khởi công, chủ yếu là 2-3 tầng. Theo dự kiến, hạ tầng khu tái định cư Long Đức sẽ được hoàn thiện vào cuối năm 2024.

Khu tái định cư Long Đức đã bắt đầu có những hộ dân đầu tiên về xây nhà ở. Ảnh: Người đưa tin

4. Cao Tốc Biên Hòa – Vũng Tàu Tạo Đông Lực Mới Cho Thị Trường Bất Động Sản

Khi hoàn thành và đi vào khai thác, dự án đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ giúp giảm tải áp lực cho đường Quốc lộ 51, tăng lưu thông hàng hóa để khai thác tối đa cảng biển Cái Mép – Thị Vải vốn chỉ khai thác được 40% công suất do những hạn chế về giao thông. Tuyến cao tốc mới này cũng sẽ hình thành tuyến kết nối mới cho mạng lưới giao thông vận tải vùng Đông Nam Bộ, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế – xã hội cho các địa phương tuyến đường này đi qua.

Tác Động Của Cao Tốc Biên Hòa-Vũng Tàu Với Thị Trường Bất Động Sản Đồng Nai

Đối với Đồng Nai, Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ tăng cường khả năng kết nối tỉnh với TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, thuận tiện lưu thông hàng hóa từ các khu công nghiệp trong tỉnh. Tuyến cao tốc này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc khai thác sân bay quốc tế Long Thành khi dự án này hoàn thành và đi vào vận hành giai đoạn 1 (dự kiến năm 2025). Đây cũng là cú hích hạ tầng quan trọng đối với thị trường bất động sản Đồng Nai, được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng nhu cầu và giá trị cho bất động sản Đồng Nai.

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ BẤT ĐỘNG SẢN WILAND

 

Địa chỉ: LK 12 - 93 Lê Lợi, Phường 4, Thành Phố Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Mã số thuế: 3502481334

Giấy phép kinh doanh: 3502481334

WILAND © 2022. All Rights Reserved.